Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

NẤU RƯỢU NÚT LÁ CHUỐI XỨ THANH LÀM GIÀU TẠI SAO KHÔNG?


Không biết tự bao giờ người dân quê tôi nơi có dòng Sông Mã kiên cường chảy qua (Yên Phú- Yên Định – Thanh Hóa) đã có nghề nấu rượu thủ công; nơi đây có nguồn nước có độ PH rất phù hợp để nấu rượu ngon và có mùi thơm dịu đặc trưng mà các vùng khác không có, nghề này đã phần nào đem lại thu nhập đáng kể cho một số hộ gia đình, nhờ biết kết hợp giữa nấu rượu với chăn nuôi.
Quy trình nấu rượu bao gồm: gạo ngon được đem nấu thành cơm ngon; thường người ta dùng gạo lật là gạo lứt còn phôi (tức là gạo còn nguyên hạt) và thường là loại gạo không cần thơm, dẻo. Sau khi gạo nấu thành cơm; cơm được đem ra đổ vào một cái nia quạt cho cơm chóng nguội; khi cơm đã nguội, người ta bắt đầu trộn men vào; men cũng được làm từ bột gạo; phải là men ông Tống nấu mới được nước; sau đó cơm được ủ vào chum, vại khoảng 3 đến 4 ngày cho lên men và cuối cùng là khâu nấu rượu. Thông thường 1kg gạo sẽ nấu được 1 lít rượu; khi nấu xong rượu, phần còn lại gọi là hèm.
Gạo TÍM THAN và Gạo Mầm VIBIGABA
Gạo lứt tím than và gạo lứt đỏ ST
Hèm rất chua; nếu chúng ta muốn ăn hèm phải bỏ rất nhiều đường mới ăn được; vì vậy họ rất ít ăn; thay vì bỏ đi người ta tận dụng để chăn nuôi lợn, gà, vịt. Các loại gia súc, gia cầm ăn hèm sẽ rất nhanh lớn mà chống được bệnh tật; lại bớt được 1 khoản thức ăn đáng kể.
Ngày nay có nhiều loại rượu được làm từ nhiều thứ khác nhau như khoai, sắn, ngô… nhưng khó mà ngon, rẻ, an toàn như rượu nấu từ gạo; đặc biệt là gạo nếp cái hoa vàng. Rượu bỏ vào chai thủy tinh, nút bằng lá chuối khi rót ra có mùi thơm nồng của lá quyện với mùi của gạo làm ngất ngây lòng người; khó có thức uống nào ngon và thơm qua được rượu gạo quê tôi.
Thị trường tiêu thụ rượi gạo quê tôi chủ yếu là ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội và tp. HCM nơi có nhiều người conXứ Thanh đi lập nghiệp kiến quốc xây dựng quê nhà mến yêu, họ mang rượi theo để chia vui và tăng thêm tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái qua những bửa nhậu chung.
SUY NGẨM:
TÔI NGHỈ RẰNG PHẢI ĐẾN LÚC CHÚNG TA XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU RƯỢU GẠO NÚT LÁ CHUỐI XỨ THANH NỔI TIẾNG THỀ GIỚI.
Tôi làm nghề kinh doanh nên đi khắp hai miền nam bắc nhưng khi uống rượi nút lá chuối từ Xứ Thanh là tôi nhận ra ngay vì nó có mùi thơm đặc trưng, dịu và đậm dà, uống rượu Thanh Hóa không bị sốc, có hậu sau khi uống rất ngon, dịu thơm mà không có nơi nào nấu được rượu như vậy. Chỉ có nước Sông Mã, người Xứ Thanh mới nấu được loại rượu ngon như vậy.
Tôi nghỉ các bạn thanh niên Thanh Hóa nên nghỉ xây dựng thương hiệu Rượu Gạo nút lá chuối Xứ Thanh để xuất khẩu đi 5 châu.
Trước tiên là bán cho những người con Xứ Thanh xa quê ở Bình Dương, Đồng Nai, HCM, HN,….
Chúc các bạn thành công.
Nguyễn Huy Hoàng

1 nhận xét:

  1. Sử dụng thiết bị máy móc và đường điện vào nấu rượu thì sẽ ra sao nhỉ? Nếu muốn thử hãy liên hệ với Kim Hưng Phú công ty cung cấp thiết bị điện vật tư công nghiệp nhé.

    Trả lờiXóa